share

เครื่องล้างผัก โอโซน วิธีล้างผักอย่างไรให้ปลอดภัยแก่การบริโภค

Last updated: 30 Aug 2024
79 Views
เครื่องล้างผัก โอโซน  วิธีล้างผักอย่างไรให้ปลอดภัยแก่การบริโภค

ไม่ว่าใครๆก็อยามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ห่างใกลโรค ทำให้ในสมัยนี้ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับการดูแล ใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดย วิธีการดูแลสุขภาพนั้นก็มีด้วยกันมากมาย บ้างก็หันมาออกกำลังกาย อย่างเช่น การวิ่ง บ้างก็หันมาทานอาหารคลีน รับประทานผักและผลไม้มากขึ้น เพราะผักนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ แต่รู้หรือไม่ว่า ผักที่ทานเข้าไปนั้น มันจะส่งผลให้สุขภาพดีจริง หรือ ? เพราะในสมัยนี้คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าคนที่ปลูกผักและผลไม้ส่วนใหญ่นั้นหันมาใช้สารเคมีมากขึ้น การที่เราเลือกที่จะรับประผักนั้นเราอาจจะคิดว่าทานแล้ว
ต้องดีแต่สุขภาพ แต่กลับได้รับสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในผักและผลไม้ที่ทานเข้าไป เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะรับประทานผักหรือผลไม้ เราจึงควรล้างไห้สะอาดก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการรับสารเคมีเหล่านี้

วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการล้างทำความสะอาดผักและผลไม้ให้สะอาด เพราะการล้างผักเป็นวิธีการลดสารเคมีทำสัญอย่างมาก จะมีวิธีไหนบ้าง มาดูกันเลย

วิธีการล้างผัก
1.การล้างผัก โดย การให้น้ำใหลผ่าน เป็นวิธีที่ง่ายที่ใครๆก็ทำกัน และยังเป็นวิธีล้างผักและผลไม้อย่างได้ผลดีอีกด้วย
2.การล้างผัก โดย การแช่น้ำส้มสายชู(กรดแอซีติก) หรือ ผงฟู(เบรกกิ้งโซดา) หรือ ด่างทับทิม(โพแทสเซียมเปอร์แมงกาเนต) ซึ่งสารทั้ง3ชนิด สามารถลดสารกำจัดศัตรูพืช หรือ สารตกค้างได้ ร้อยละ 50-85 percen
3.การล้างผัก โดย เครื่องผลิตโอโซน(O-zone)แม่บ้านยุคใหม่หลายๆท่าน อาจมีเครื่องทำน้ำโอโซนใว้ใช้ในบ้าน ซึ่งการใช้วิธีนี้พบว่า น้ำโอโซนช่วยลดปริมาณสารตกค้าง และ สารกำจัดศัตรูพืชได้ถึง 80-90per
4.วิธีนี้เป็นเทคนิคใหม่ล่าสุดจาก ญี่ปุ่น โดย ใช้เครื่องผลิตโอโซน ร่วมกับเครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็ก ที่จะช่วยสร้างฟองละเอียดเพื่อชำระสิ่งสกปรกและจุลินทรีรวมทั้งสารเคมีที่ตกค้าง ซึ่งทำไห้สารเคมีที่ติดอยู่กับผิวของผักผลไม้ออกมาอย่างง่ายดาย

จากงานวิจัยของล่าสุดของภาควิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ พบว่าคลอรีนน้ำช่วยลดสารฆ่าแมลงในผักคะน้าได้มากถึง 60-70percen โดย คุณสมบัติ ของคลอรีน จะมีฤทธิ์ทำลายจุลินทรีย์หลายชนิดทั้งแบคทีเรียและไวรัสมีราคาถูก ใช้งานได้ง่าย การเติมคลอรีนในน้ำล้างผักที่มีการใช้ซ้ำหลายครั้งจะช่วยป้องกันการปนเปื้อน เพราะฤทธิ์ของสารคลอรีนที่มีอยู่ในน้ำล้างจะทำลายเชื้อโรคในน้ำล้างนั้นก่อนทำให้ปราศจากเชื้อโรคเจือปน วิธีนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องล้างผักเป็นจำนวนมากๆ

สำหรับวันนี้ทุกๆคนคงจะได้วิธีล้างผักที่ถูกต้องและสะอาดปลอดภัย ที่เราได้นำมาฝาก ไปเลือกใช้กันแล้ว หวังที่ทุกๆคนจะได้ทานผักสะอาดปราศจากสารพิษตกค้างกันนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก ภาควิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขนสัตว์ เป็นอันตราย จริง หรือไม่ ?
หมา แมว จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของหลายๆบ้าน เพราะความน่ารักของน้อง ทำให้เราอดรักน้องๆไม่ได้ แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงความน่ารัก
30 Aug 2024
Allergy UK สัญลักษณ์นี้ คืออะไร
หลายๆคนที่กำลังมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเครื่องกรองอากาศ หรือ คนที่ไม่ได้สนใจคงจะมีโอกาสเห็นสัญลักษณ์นี้ผ่านตามาบ้างและเกิด
30 Aug 2024
ล้างแอร์เองง่ายๆ คุณก็ทำได้ง่ายนิดเดียว
ในวันที่อากาศร้อนจนไม่อยากจะออกไปใหน หรือ ทำอะไร สิ่งที่ดีที่สุดที่หลายๆคนชอบ รวมทั้งผมด้วย คือ การเปิดแอร์สัมเย็นฉ่ำพักผ่อนอยู่ที่บ้าน
30 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ